อะไหล่รถยนต์:แท้ เทียบ เทียม ปลอม
เลือกกันอย่างไรดี
เมื่อถึงกำหนดการซ่อมบำรุ งรถยนต์ ผู้ที่ใช้รถที่ยังอยู่ ในระยะประกันของทางบริษัทก็ จำเป็นต้องเข้าใช้บริการที่ศู นย์บริการ ในส่วนของรถยนต์ที่พ้ นกำหนดการรับประกันของบริษัท ผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะประสบกับปั ญหาการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้บริ การที่ศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั ้นๆหรือจะใช้บริการตามศูนย์บริ การอิสระหรืออู่ทั่วไป
การใช้บริการที่ศูนย์บริ การของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆน่ าจะสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ รถได้มากที่สุดเนื่ องจากการอบรมทางเทคนิคและเครื่ องมือเฉพาะรวมถึงการสนับสนุนด้ านต่างๆจากบริษัทแม่ อย่างไรก็ตามการใช้บริการที่ศู นย์บริการจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ าการใช้บริการตามศูนย์บริการอิ สระหรืออู่ทั่วๆไปในขณะที่คุ ณภาพงานซ่อมก็ไม่ใช่ว่าจะเหนื อกว่าศูนย์บริการอิสระเสมอไป เนื่องจากช่างที่ชำนาญงานมี ประสบการณ์มากพอมักจะหาลู่ ทางออกมาเปิดอู่เองทำให้คุ ณภาพงานซ่อมได้มาตรฐานระดับเดี ยวกับศูนย์บริการ อย่างไรก็ ตามการใช้บริการที่ศูนย์บริ การอิสระหรืออู่นอก ผู้ใช้รถก็มักจะประสบปั ญหาการเลือกใช้อะไหล่ว่าจะใช้ อะไหล่แท้ เทียบ เทียมหรือปลอมว่ามีความแตกต่ างกันอย่างไรทั้งด้านราคาและคุ ณภาพ
ในการผลิตรถยนต์ บริษัทรถยนต์ จะจ้างบริษัทที่มี ความชำนาญการผลิตอะไหล่ส่วนต่ างๆเพื่อผลิตอะไหล่ส่งให้แก่บริ ษัท เช่น ผ้าดิสเบรก ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น ผ้าดิสเบรกติดรถส่วนใหญ่จะเป็ นยี่ห้อ AKEBONO หรือถ้าเป็ นรถยุโรป ผ้าดิสเบรกติดรถส่วนใหญ่จะเป็น ATE’ นอกจากการผลิตอะไหล่ส่ งให้แก่บริษัทรถยนต์ บริษัทเหล่านี้ยังได้ผลิตสินค้ าออกขายในแบรนด์ของตนเองด้วย ดังนั้นผมจะแบ่งประเภทของอะไหล่ ตามนี้
1.อะไหล่แท้ คืออะไหล่จากบริษั ทรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ คุ ณภาพตามมาตรฐานของบริษัท ส่วนมากจะราคาสูงที่สุด
2.อะไหล่เทียบ คืออะไหล่ที่ สามารถใช้ร่วมกันได้กับรถยนต์ หลายยี่ห้อ เช่น ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรั บเครื่องยนต์หัวฉีด ( ปั๊มติ๊กในถัง ) ของรถญี่ปุ่นและรถเกาหลีส่ วนใหญ่จะมีลักษณะและขนาดเท่ากั นทำให้ใช้แทนกันได้ แต่อะไหล่แท้บางยี่ห้อแพง เราก็สามารถเลือกยี่ห้อถูกกว่ ามาใช้แทนได้ คุณภาพก็จัดอยู่ ในระดับอะไหล่แท้
3.อะไหล่เทียม คือ อะไหล่ที่ผลิตโดยโรงงานผลิ ตอะไหล่ออกมาขายในยี่ห้ อของตนเอง ระดับคุณภาพจะมีทั้งคุณภาพต่ำ คุณภาพเทียบเท่าอะไหล่แท้และคุ ณภาพสูงกว่าอะไหล่แท้
อะไหล่เหล่านี้บางส่วนจะผลิ ตโดยโรงงานที่เป็นหรือเคยเป็นผู ้ผลิตอะไหล่ส่งให้แก่บริษั ทรถยนต์ สินค้าเหล่านี้จะเป็ นสินค้าตัวเดียวกับอะไหล่แท้เลย แต่เมื่ อโรรงานเอาออกมาขายอาจจะต้ องลบตราแท้บนสินค้านั้นๆออก ตัวอย่างเช่นชุดแม่ปั๊มเบรก-คลั ทช์สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่นยี่ห้อ SEIKEN หรือพวกหวีคลัทช์-ผ้ าคลัทช์รถญี่ปุ่นจะมี 2 ยี่ห้ อหลักคือ AISIN กับ DAIKIN หรื อEXEDY ยี่ห้อเหล่านี้เป็ นอะไหล่แท้ OEM หลายรุ่นราคาห่ างจากอะไหล่แท้กันเป็นเท่าตัว สินค้าแบบนี้ส่วนใหญ่ จะขายในราคาต่ำกว่าอะไหล่แท้เนื ่องจากไม่ต้องผ่านการบวกกำไรอี กทอดหนึ่งโดยบริษัทรถยนต์
อะไหล่บางส่วนผลิตโดยโรงงานที่ ไม่ได้เป็นผู้ผลิตอะไหล่ส่งให้ แก่บริษัทรถยนต์ คือสินค้าอัพเกรดต่างๆ เช่น ช็อคอับ คอยล์สปริง ผ้าเบรก เป็นต้น สินค้าเหล่านี้ส่วนมากมีคุ ณภาพและราคาสูงกว่าอะไหล่แท้
อะไหล่เทียมบางส่วนวางระดับสิ นค้าอยู่ในระดับต่ำด้วยข้อจำกั ดเรื่องราคาและเทคโนโลยีทำให้คุ ณภาพก็จะต่ำกว่าอะไหล่แท้
4. อะไหล่ปลอม ผลิตโดยโรงงานเล็ กๆที่ขาดความสามารถในการแข่งขั นกับสินค้ายี่ห้ออื่นๆจึงใช้วิ ธีปลอมสินค้าที่ติดตลาดได้รั บการยอบรับจากลูกค้า อะไหล่ปลอมจะมีทั้งการเลี ยบแบบอะไหล่แท้และอะไหล่ทดแทนยี ่ห้อดังๆ เช่น ไส้กรองต่างๆ กลุ่มลูกหมากช่ วงล่างรถญี่ปุ่น ที่พบบ่อยจะเป็นยี่ห้อ 555 หรื อผ้าดิสเบรก AKEBONO เป็นต้น
การเลือกใช้อะไหล่เกรดไหนขึ้ นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละท่ านว่ามีงบประมาณและต้องการคุ ณภาพมาก-น้อยแค่ไหน สำหรับผม ถ้าเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวกั บภายในเครื่องยนต์และคุ ณภาพของมันมีผลต่อความเสียหายอื ่นๆ เช่น สายพานไทมิ่งนี่ผมใช้อะไหล่แท้ ครับเพราะสายพานไทมิ่งแท้ โดยเฉพาะรถญี่ปุ่น สเป็คของมันจะต่างจากสายพานไทมิ ่ง OEM แม้ว่าจะผลิ ตมาจากโรงานเดียวกัน ทางโรงงานก็ยังระบุระยะเวลารั บประกันไม่เท่าอะไหล่แท้ ประมาณ 5-80,000 กม.เท่านั้น ส่วนรอกตั้งสายพานไทมิ่งเลื อกใช้ยี่ห้อที่คุ้นหู เช่น รถญี่ปุ่นจะใช้ยี่ห้อ NSK KOYO NTN เป็นหลัก ส่วนรถยุโรปจะเป็น SKF FAG TIMKEN เป็นต้น รอกยี่ห้อเหล่ านี้คุณภาพมาตรฐานเท่าแท้ คุ ณใช้อะไหล่ตามนี้จะได้คุณภาพเท่ าอะไหล่แท้ศูนย์ในราคาที่ประหยั ดที่สุด
ในส่วนของระบบขับเคลื่อน เช่น ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ รถญี่ปุ่นเลือกใช้ยี่ห้อAISIN หรือ DAIKIN ราคาชุดคลัทช์แท้ ของรถกระบะประมาณ 5,500-6, 500บาทแล้วแต่รุ่นและยี่ห้อ ถ้าคุณเลือกยี่ห้อ AISIN หรือ DAIKIN ราคาอะไหล่ทั้งชุดพร้ อมลูกปืนคลัทช์+ลูกปืนฟลายวิลล์ สำหรับรถกระบะเครื่อง 2.5 ลิ ตรราคาไม่เกิน 3 พันบาทครับ ถ้าเป็นรถยุโรป ชุดยกคลัทช์จะเป็นยี่ห้อ SACHSหรือ LUK ราคาชุดละ 4-5 พั นบาท ถ้าเป็นอะไหล่แท้ก็บวกขึ้นไปอี ก 40-50 %ครับ
ส่วนอะไหล่ช่วงล่าง สำหรับรถญี่ปุ่น พวกลูกหมากก็สามารถใช้ยี่ห้อ 555 แท้ได้ หากเป็นรถยุโรปก็พิ จารณายี่ห้อ TRW หรือ LEMFORDER คุณภาพใกล้เคี ยงอะไหล่แท้ ราคาประหยัดกว่า พวกบูชยางต่างๆใช้ยี่ห้อ RBI หรือ JAPAก็ได้ อายุการใช้งานไม่เท่าอะไหล่แท้ แต่ประหยัดกว่าเยอะ อะไหล่ บางรุ่น ยกขายอาร์มซึ่งเป็นการเปลี่ ยนอะไหล่ที่สิ้นเปลืองเกิ นความจำเป็น
ช็อคอับแท้เป็นอะไหล่ที่ สมรรถนะไม่สูงสุด เนื่ องจาการเซ็ทช่วงล่างของรถยนต์ทั ่วๆไปมักจะคำนึงถึงความนิ่มนั่ งสบาย และด้วยข้อจำกัดเรื่องต้นทุ นการผลิตช็อคอับ ทำให้รถยนต์เดิมๆจากโรงงานถู กลดสมรรถนะลง ดังนั้นเมื่อคุณจะเปลี่ยนช็อคอั บ ผมแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องใช้ ช็อคอับแท้ครับ ส่วนจะเลือกอย่างไรก็ขึ้นอยู่กั บความต้องการเรื่ องสมรรถนะและงบประมาณของแต่ละท่ าน ช็อคอับในตลาดอะไหล่ทดแทนมี ให้เลือกเยอะครับ
ผ้าเบรกก็คล้ายกับช็อคอับคื ออะไหล่แท้สามารถตอบสนองการใช้ งานได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้ าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนขับรถเร็ว มีโอกาสได้ใช้เบรกที่ความเร็วสู งบ่อยๆ ผ้าเบรกแท้ย่อมไม่ สามารถตอบสนองการใช้งานแบบนี้ ได้ ดังนั้นคุณจึงต้องเลือกใช้ ผ้าเบรกเกรดเฮฟวี่ดิวตี้เพิ่อคุ ณสมบัติการทนความร้อนสูงขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น